Có nên học nghề seo, nghề SEO lương bao nhiêu?

Đây là một bài viết mang tính chất cá nhân, vì những gì mình chia sẻ là từ kinh nghiệm bản thân thôi nhé.
Mục lục:

Có nên học nghề SEO hay không?

Để trả lời câu hỏi có nên theo nghề SEO hay không thì chúng ta phải trả lời được câu hỏi.
Học nghề SEO có những thuận lợi và khó khăn gì?
Những thuận lợi này sẽ giúp chúng ta phát triển và hoàn thiện bản thân, còn những khó khăn chính là những thử thách để ta nổ lực vươn đến thành công trong sự nghiệp SEO.
Tiền: Cái đầu tiên là tiền đâu, làm bất cứ nghề gì mà không có tiền không thể nào làm lâu dài, mình chắc với các bạn là nếu các bạn có đủ kiến thức, các bạn sẽ kiếm được tiền từ nghề này, còn việc kiếm nhiều hay ít là tùy vào kinh nghiệm và lượng kiến thức của các bạn.
Phát triển kỹ năng viết content (nội dung):
Ở đây mình phân ra content có rất nhiều dạng, ví dụ như: video, văn bản, hình ảnh… Với mỗi loại content các bạn lại có các kênh đăng tải khác nhau, các kênh phổ biến đó như website, mạng xã hội…
Riêng với mạng xã hội, mình lấy facebook chẳng hạn, nếu các bạn SEO tốt bằng cách tạo ra các nội dung chất lượng thì không những kỹ năng của các bạn nâng cao, mà ta còn kiếm được khá nhiều tiền từ những job freelancer đấy, một mẫu tin có thể kiếm cả trăm nghìn là chuyện bình thường.
Rèn luyện thói quen tự học: Nếu các bạn muốn giỏi về SEO thì các bạn phải tự học, học ở đây có nhiều kênh, nhưng mình thấy kênh chính vẫn là Google. Những kiến thức SEO này ta phải cập nhật không ngừng và gần như liên tục, nếu các bạn không theo sát thì website của chúng ta sẽ lạc hậu và rớt Top Google. Thử hỏi, các bạn cung cấp dịch vụ SEO mà không tự học SEO thì càng chết, khách hàng hỏi không biết đường trả lời hoặc cung cấp dịch vụ chất lượng kém thì lại mất uy tín.
SEO rèn luyện tính kiên trì: thưa các bạn, làm SEO mà không kiên trì thì không thể SEO lên TOP được, hiện tại nếu các bạn SEO mà muốn nhanh gọn lẹ thì dễ bị Google phạt lắm. Ngày nay có rất nhiều thuật toán được Google đưa ra, SEO nhanh là ăn cám liền, nói chung là “dục tóc bất đạt”. Thực tế, SEO là cả một quá trình, SEO là phải kiên trì và đều đặn mỗi ngày, nếu bạn cảm thấy phải làm SEO thì từ từ SEO sẽ dạy cho bạn tính kiên trì mà thôi.
SEO bắt bạn phải lập kế hoạch đó, bạn có tin không? Nếu bạn không tin thì tôi tin chắc rằng các bạn sẽ không thành công. Bởi vì nếu không có kế hoạch chúng ta sẽ làm một cách tùy tiện, thích thì làm không thích thì thôi, mà SEO thì yêu cầu sự kiên trì và đều đặn. Một khi các bạn đã bạ đâu làm đấy thì từ khóa sẽ không lên TOP, rồi gian nan bắt đầu nản, cuối cùng chán SEO. Vậy đó, nếu ngay từ đầu chúng ta có kế hoạch thì mọi thứ sẽ khác, khi đó chúng ta sẽ phân ra mỗi ngày chúng ta sẽ phải làm những công việc gì, làm như thế nào, ngày qua ngày, các bạn sẽ quen và hoàn thiện mọi thứ nhanh hơn. TOP sẽ tự động mò đến các bạn không sớm thì muộn thôi.
SEO rèn luyện khả năng tư duy: có rất nhiều thứ khiến cho người SEO phải tư duy, ví dụ như chúng ta phải làm cách nào để đi được backlink như của đối thủ, vì sao đi backlink nhiều vậy mà không lên top, vô vàn thứ để bạn tư duy và tin tôi đi, những thứ càng khó làm trong SEO nhưng nếu bạn làm được thì thứ hạng seo của các bạn lên rất cao.
Chúng ta bị phụ thuộc quá nhiều vào Google: Nếu một ngày chúng ta lạm dụng quá nhiều backlink, backlink đi tràn lan hoặc spam nội dung quá nhiều, tất cả hoạt động trên đều bị Google phạt. Chợt chúng ta nhận ra SEO không phải là giải pháp hoàn hảo để tìm kiếm khách hàng, và chúng ta bắt đầu nghiên cứu ra bên ngoài và rộng hơn. Khi đó bạn nhận ra SEO chỉ là một nhánh nhỏ của Digital Marketing, đúng vậy, giả sử website của chúng ta bị phạt, nhưng đừng lo, chúng ta có các công cụ khác của Digital marketing để tìm kiếm khách hàng như Post link, tờ rơi, quay clip PR, quảng cáo… có rất nhiều thứ để ta vực dậy lại website và không nhất thiết phải phụ thuộc quá nhiều vào Google.
Kiến thức SEO bị hạn chế và trùng lặp: thật sự những kiến thức SEO mà chúng ta có đều do những người khác kiểm chứng và đúc kết lại mà thôi, bởi vì bản thân những thuật toán của Google là tuyệt mật và nếu ai cũng biết thì họ sẽ làm mưa làm gió thị trường SEO. Hơn thế, những kiến thức mới nhất luôn được viết bằng tiếng Anh, nếu làm SEO mà không biết tiếng Anh thì quả là một sự thiệt thòi phải không nào.
Kiến thức SEO hiện tại đang bị trùng lặp bởi vì có rất nhiều công ty SEO ra đời, mà nội dung viết về chủ đề này thì lại ít, chính vì thế mà có một nội dung mà cứ viết đi viết lại, nếu viết đúng thì cũng đỡ, đằng này còn tam sao thất bản, thật sự chỉ làm người đọc thêm hoang mang và mù tịt.
Cạnh tranh ngày càng cao: các bạn có cảm nhận được điều đó không, thật sự môi trường SEO cạnh tranh ngày càng cao. Đơn cử, việc tôi mở các khóa đào tạo SEO thì tôi biết chắc chắn sau này những học sinh khóa trước sẽ cạnh tranh với khóa sau, bởi vì họ đang làm chung một thị trường SEO, thị trường càng nhiều người tham gia thì thị phần càng bị thu nhỏ. Nếu các bạn bắt đầu từ hôm nay thì thật sự vẫn chưa muộn, chỉ khổ cho những người tới sau mà thôi.

Nghề SEO lương bao nhiêu?

Bất cứ nghề nào luôn các bạn à, câu hỏi lương bao nhiêu đều bất lịch sự cả, bởi vì đây là vấn đề tế nhị không nên hỏi. Tuy nhiên ngày hôm nay, mình sẽ bật mí cho các bạn những thông tin mà chỉ có người trong nghề mới biết.
Thật sự thì nghề SEO này kiếm ít tiền có, nhiều tiền cũng có, nói chung tùy vào năng lực của các bạn. Mà năng lực của từng người thì tùy vào kiến thức và kinh nghiệm của họ. Rất nhiều thứ khác như các kỹ năng đàm phán, kỹ năng làm việc nhóm vân vân...
Mình lấy đơn cử như một khóa dạy SEO của mình là khoảng 5tr một khóa, khoảng 7 buổi, còn dịch vụ seo thì chỉ cần seo top 1 trong 30 từ khóa thì lương là 10tr một tháng.
Đó các bạn thấy thế nào, SEO có hấp dẫn không? Tuy nhiên đừng quá mơ mộng nhé, đối với một số người thì SEO chẳng kiếm ra đồng nào đâu nhé, vậy nên hãy cân nhắc thật cẩn trọng xem, vào nghề SEO chúng ta được gì và mất gì, nếu có nhiều lợi thì hãy vào, không thì nên chọn nghề khác nhé.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của mình, nếu các bạn muốn học nghề SEO thì có thể chọn khóa học của mình nhé.
Chúc các bạn thành công với nghề SEO.
5 (100%) 1 vote

Nhận xét

Bảo Bảo đã nói…
#SEO_CỘNG_HƯỞNG
#Hà_Tuấn_Khang
https://seoconghuong.com/